Xã hộiChuyển đổi số

Tuổi trẻ TP. Điện Biên Phủ xung kích chuyển đổi số

09:59 - Thứ Hai, 06/03/2023 Lượt xem: 3061 In bài viết

ĐBP - Không chỉ là lực lượng xung kích trong các phong trào thi đua yêu nước, với sức trẻ và sự năng động, đoàn viên thanh niên TP. Điện Biên Phủ còn là đội ngũ tích cực trong việc đẩy mạnh chuyển đổi, ứng dụng công nghệ số tại địa phương.

Đoàn viên thanh niên phường Him Lam hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VneID.

Khẳng định vai trò là một trong những lực lượng đi đầu trong quá trình chuyển đổi số của thành phố, lực lượng đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia triển khai thực hiện Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia của Chính phủ. Thành đoàn đã huy động và bố trí lực lượng tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của thành phố, UBND các xã, phường để hỗ trợ người dân. Bên cạnh đó, Thành đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn trên địa bàn thành phố đồng loạt ra quân triển khai dán mã QR ứng dụng Thanh niên Việt Nam, ứng dụng VNeID, phần mềm báo cháy, trang Quản lý đoàn viên, 4 bài học lý luận chính trị và sổ tay công tác thanh niên quốc tế tại các chi đoàn lớp học, nhà văn hoá, phòng làm việc của các đơn vị đoàn cơ sở. Thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn người dân thành phố thực hiện công tác chuyển đổi số, Ban Thường vụ Thành đoàn xác định, đoàn viên thanh niên sẽ là lực lượng chủ đạo của các tổ công nghệ số cộng đồng. Hiện 100% đoàn xã, phường duy trì vận hành hiệu quả việc đoàn viên, thanh niên tham gia tổ công nghệ số cộng đồng tại các thôn, tổ dân phố.

Vừa qua, anh Nguyễn Văn Thành, phường Mường Thanh (TP. Điện Biên Phủ) đến Bộ phận “một cửa” UBND phường Mường Thanh làm khai sinh cho con. Khi hỏi thủ tục cần thiết, anh Thành được các đoàn viên thanh niên hướng dẫn cài đặt và thực hiện đăng kí ngay trên cổng dịch vụ công trực tuyến. Nhờ đó, quá trình đăng ký khai sinh hoàn thiện nhanh gọn, thuận lợi.

Cùng với hỗ trợ thực hiện Đề án 06, Thành đoàn hướng dẫn đoàn viên, thanh niên và người dân tích cực tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến để giải quyết thủ tục hành chính. Trong đó, đoàn viên thanh niên đặc biệt là đoàn viên khối công chức, viên chức, lực lượng vũ trang phải gương mẫu, đi đầu trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Chủ động phối hợp với lực lượng Công an các cấp tổ chức các đội hình tổ chức cấp định danh; tài khoản định danh điện tử; động viên tình nguyện viên có trình độ tin học hỗ trợ, giúp đỡ người dân khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến; phối hợp hỗ trợ đoàn viên, thanh niên và người dân đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia...

Xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ hàng đầu, Thành đoàn tổ chức giới thiệu, hướng dẫn tài liệu tuyên truyền về nội dung Đoàn Thanh niên tham gia chuyển đổi số lồng ghép trong các lớp tập huấn, hội nghị công tác của Đoàn. Triển khai các hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú trên các phương tiện thông tin truyền thông của Đoàn thông qua các trang mạng xã hội như fanpage, group zalo, facebook... Tổ chức chương trình, giải đáp trực tiếp các vướng mắc thông qua các buổi sinh hoạt đoàn định kỳ hoặc online.

Chị Kháng Mai Thu, Bí thư Thành đoàn cho biết: Năm 2023 với chủ đề “Năm chuyển đổi số hoạt động của Đoàn”, Thành đoàn tiếp tục thực hiện hiệu quả App Thanh niên Việt Nam trong quản lý, thực hiện công tác quản lý đoàn viên trên mạng, mục tiêu phấn đấu đến tới năm 2023 đảm bảo 100% các cơ sở đoàn thực hiện công tác quản lý đoàn viên trên hệ thống. Để thực hiện đạt kết quả, Thành đoàn tập trung rà soát làm sạch dữ liệu đoàn viên thanh niên đã cập nhật trên hệ thống phần mềm; thông tin đến đoàn viên thanh niên về đổi mới của giao diện, tính năng tiện ích của ứng dụng Thanh niên Việt Nam; khai thác thực hiện, hiệu quả các tiện ích của Ứng dụng Thanh niên Việt Nam. Cùng với đó, hướng dẫn các tổ chức đoàn phương pháp, cách thức thực hiện công tác quản lý đoàn viên trên mạng và triển khai đầy đủ, đúng quy trình các nghiệp vụ đoàn viên, thúc đẩy chuyển đổi số trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương, đơn vị.

Để thanh niên tham gia vào quá trình chuyển đổi số toàn diện, Thành đoàn Điện Biên Phủ đã xây dựng chương trình hành động về chuyển đổi số gắn với các chương trình đồng hành với thanh niên. Trên cơ sở đó, các cấp bộ Đoàn đã tập trung vào phong trào tuổi trẻ sáng tạo dựa trên nền tảng số, thường xuyên đổi mới các hình thức tuyên truyền, triển khai các hoạt động của Đoàn, tạo ra sự lan tỏa, kết nối và chia sẻ. Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên’’ những đoàn viên, thanh niên TP. Điện Biên Phủ đang tiếp tục phát huy tài năng, trí tuệ và sức trẻ xung kích vì cuộc sống cộng đồng; góp phần cùng cấp ủy chính quyền các cấp đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh trên địa bàn thành phố.

Bài, ảnh: Châu Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top